vuatiengduc’s blog

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên tư vấn du học Đức, tư vấn du học nghề Đức ngành điều dưỡng và trung tâm học tiếng Đức tại TpHCM uy tín nhất hiện nay. https://iecs.vn/

2020 DU HỌC ĐỨC CHI PHÍ THẤP HƠN HỌC ĐẠI HỌC TRONG NƯỚC !!!

Những năm gần đây, có nhiều bạn dù nhà không khá giả cũng cho con đi du học các nước châu Âu hơn là học đại học tại Việt Nam. Vì chi phí du học Đức thấp hơn chi phí học đại học trong nước. Điều này có thất sự đúng, chúng ta cùng thử tìm hiểu nhé.

MỞ ĐẦU PHÂN VÂN

Có lẽ cũng như tôi, những học sinh ở tỉnh lên thành phố học luôn đau đáu trong mình một câu hỏi lớn khi cầm tờ giấy báo nhập học của một trường nào đó tại thành phố. Câu hỏi lớn nhất vẫn luôn là vấn đề tài chính… Làm thế nào để vẫn được cắp sách đến giảng đường mà vẫn tự mình lo được chi phí trang trải cho một cuộc sống tốn kém nơi thành thị…

Sau khi cầm được tấm bằng Đại học trong tay, tôi chợt ngẫm lại xem mình đã sống những năm tháng qua như thế nào tại cái đất Sài Gòn đầy cuốn hút với nhịp sống nhộn nhịp và cơ hội việc làm đầy hấp dẫn này. Trong quãng thời gian học tôi đã tiêu tốn bao nhiêu tiền của ba mẹ. Và nếu ngẫm lại liệu tôi có chọn sẽ lên Sài Gòn học hay không!?!

CHI PHÍ QUÁ LỚN ĐỐI VỚI MỘT SINH VIÊN TỈNH RA HỌC TẠI SÀI GÒN

chi phí học đại học tại VN

Học 4 năm đại học bạn tốn bao nhiêu

Một sinh viên lên tỉnh học có quá nhiều thứ phải lo từ tiền học phí, tiền sinh hoạt phí như ăn uống, thuê nhà trọ, chi phí sách vở, đi lại, sinh hoạt cá nhân khác…Nhất là trong thời buổi vật giá leo thang với tốc độ chóng mặt như hiện nay, nỗi lo đó ngày càng một lớn hơn. Chúng ta thường sai lầm khi chỉ nhìn thấy chi phí mà chúng ta phải chi trả từng tháng một và tự hình dung theo cảm giác của mình là mình đã tiêu nhiều hay ít trong tháng đó.

Nhưng sự thật khi tôi ngồi đây, sau 4 năm mài đít trên ghế nhà trường, đây là lần đàu tiên tôi bắt đầu nhẩm tính lại số tiền đầu tư thực sự  cho những năm tháng học đại học tại sài gòn của một đứa con gái tỉnh như tôi là bao nhiêu. Tôi thật sự bất ngờ vì con số cuối cùng rất lớn, lớn hơn tôi tưởng rất nhiều lần.

HỌC PHÍ :

Trung bình học phí sẽ rơi vào khoảng 10 triệu/năm (khoảng 800k/tháng), có tăng giảm tuỳ trường và ngành học. Nếu bạn theo học một số trường tư nhân quốc tế, bạn phải chi trả có khi đến hơn chục triệu hoặc vài chục triệu một năm là bình thường.

SINH HOẠT PHÍ :

chi phí KTX

CHI PHÍ PHÒNG KÝ TÚC XÁ

Mức thu các loại phòng theo năm học (01/08/2019 – 30/06/2020) của trường đại học khoa học tự nhiên
  • P8 sinh viên:140.000đ/tháng x 11 tháng+ 60.000 (tiền hồ sơ) = 1.600.000 đ
  • P6 sinh viên: 190.000đ/tháng x 11 tháng+ 60.000 (tiền hồ sơ) = 2.150.000đ
  • P4 sinh viên: 350.000đ/tháng x 11 tháng+ 60.000 (tiền hồ sơ) = 3.910.000đ
  • P4 sinh viên, máy lạnh : 580.000đ/tháng x 11 tháng+ 60.000 (tiền hồ sơ) = 6.440.000đ
  • P2 sinh viên: 600.000đ/tháng x 11 tháng+ 60.000 (tiền hồ sơ) = 6.660.000đ
  • Các khoản phí khác: Thế chân tài sản cơ sở vật chất 100.000đ/sinh viên
Nếu bạn thuê trọ bên ngoài và ở ghép cùng bạn, bạn phải tiêu tốn ít nhất 500k/tháng.

CHI PHÍ ĂN UỐNG VÀ ĐI LẠI TIẾT KIỆM

+ Ăn uống với mức sống trung bình thì bạn sẽ mất khoảng 60k/ngày (1triệu800k/tháng)

+ Việc đi lại bằng xe đạp hoặc xe bus là cách di chuyển tiết kiệm nhất thì bạn cũng phải chi trả khoảng 300k/tháng bao gồm đi chơi bạn bè vào cuối tuần. Với bạn có mức sống khá hơn có thể di chuyển bằng xe máy thì bạn sẽ tốn khoảng 1triệu/tháng.

CHI PHÍ CÁ NHÂN BÌNH THƯỜNG

Chi phí cá nhân như giầy, dép, quần áo, điện thoại …tối thiểu khoảng 500k/tháng. Bạn nào có điều kiện hơn thì khoảng 1triệu/tháng. Mới tính qua sơ sơ trường hợp bạn SỐNG TIẾT KIỆM NHẤT thì chi phí hàng năm cho một sinh viên ở tỉnh lên thành phố học là khoảng 3,6 triệu/tháng (tương đương 43,2 triệu/năm, nghĩa là 172,8 triệu/4 năm). Đối với những bạn có ĐIỀU KIỆN KHÁ HƠN chút thì chi phí rơi vào tầm 5,1 triệu/tháng (tương đương 61,2 triệu/năm, nghĩa là 244,8 triệu/4 năm).

CHI PHÍ CÁ NHÂN VIP

Còn với mức sống VIP thì con số có thể CAO HƠN NHIỀU LẦN so với những con số mình vừa nêu ở trên. Ngoài ra còn vô số các khoản tiền cần phải chi như học thêm ngoại ngữ, đóng quỹ lớp, tham gia các khoá học kĩ năng mềm, sinh hoạt bạn bè, sinh nhật, đi chơi, đi du lịch, thi lại các môn ở trường, ốm đau bệnh tật… tính sơ sơ trong vòng 4 năm ít nhất cũng vài ba chục triệu nữa. Con số trung bình 250 triệu cho 4 năm học tại Việt Nam quả thật không hề nhỏ. Ngược lại, sau khi ra trường nhiều bạn còn phải chạy VÀI TRĂM TRIỆU để xin được việc làm tốt hiện nay cũng là điều khá phổ biến.

LÝ DO BẠN NÊN LỰA CHỌN DU HỌC ĐỨC?

chi phí du học đức

Vậy liệu chúng ta có nên mạnh dạn quyết định ĐI DU HỌC với số tiền tương đương hay thậm chí ít hơn chi phí tại Việt Nam để ĐỔI LẠI một bằng cấp quốc tế, việc làm ổn định, chính sách định cư  và còn nhiều hơn như thế nữa…Ngoài ra khi theo học chương trình nghề tại Đức bạn còn được nhận mức lương 1000 Euro/tháng (brutto), giúp bạn tự chi trả mọi sinh hoạt tại Đức mà không phụ thuộc vào kinh tế gia đình.

Nếu bạn có quyết tâm, nếu bạn yêu nghề bạn chọn, nếu bạn muốn sống tại nước Đức văn minh thì hãy để IECS giúp các bạn hiện thực hóa giấc mơ đó.

***Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links.

THAM KHẢO THÊM:

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đức và trung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp