vuatiengduc’s blog

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên tư vấn du học Đức, tư vấn du học nghề Đức ngành điều dưỡng và trung tâm học tiếng Đức tại TpHCM uy tín nhất hiện nay. https://iecs.vn/

Bí quyết tự học tiếng Đức cho người mới bắt đầu, phương pháp giúp học tiếng Đức nhanh và dễ hiểu ✅100 Hiệu quả ✅6 tháng đỗ kỳ thi Tiếng Đức B1✅Nhanh và dễ dàng

Tiếng Đức hiện nay đang dần trở thành một ngôn ngữ phổ biến tại Việt Nam sau tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Trung. Vì sao lại thế? Do nhu cầu đi du học của các bạn trẻ ngày một tăng, đặc biệt là du học Đại Học và Du Học Nghề Đức. Trong đó phải kể đến hai ngành du học hiện hot nhất thị trường Việt Nam là ngành du học nghề Điều Dưỡng và du học nghề Nhà Hàng-Khách Sạn. Để đạt đủ yêu cầu theo các chương trình đào tạo tại Đức thì học viên phải có tối thiểu trình độ tiếng Đức B1 tại Việt Nam.

Hôm nay chúng mình viết bài này nhằm phân tích cho các bạn các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tiếng Đức, bí quyết tự học tiếng Đức cho người mới bắt đầu, phương pháp tự học tiếng Đức hiệu quả mà chúng mình đã đúc kết ra từ kinh nghiệm 20 năm du học và làm việc tại Đức nhé!

Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tiếng Đức

Có rất ít nghiên cứu về các ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực tiếng Đức của người học. Tuy nhiên những nhà nghiên cứu cũng đã xác định những yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả học tiếng Đức của các học viên như sau:

Bí quyết tự học tiếng Đức cho người mới bắt đầu

Bước 1: Xác định mục đích học tiếng Đức

  • Khi học tiếng Đức, điều đầu tiên cần xác định là học để làm gì, và mức độ nào là đạt yêu cầu để làm mốc phấn đấu. Ví dụ học để đi du học hệ Đại Học hoặc đi du học Nghề Đức thì cũng phải xác định số điểm mà mình muốn đạt được để lấy đó làm mục tiêu. Hay bạn cần học để giao tiếp lưu loát với người nước ngoài, mục đích là để làm việc trong các công ty nước ngoài nâng cao thu nhập, hoặc đơn giản là chỉ để giao lưu kết bạn cho vui, chém gió thoải mái mà không sợ hãi. Nhưng để luyện thi điểm cao thì trước hết kiến thức nền của mình phải vững cái đã. Cho nên nền tảng là quan trọng. Ngoài ra, một cột mốc thời gian cũng rất quan trọng trong việc thúc đẩy động lực học tiếng Đức mỗi ngày của bạn đấy!

Bước 2: Thời kỳ im lặng ở giai đoạn đầu

  • Trẻ em không bắt đầu nói tiếng mẹ đẻ ngay lập tức, mà chúng sẽ có một khoảng im lặng vài giây trước khi bắt đầu bập bẹ những từ đầu tiên. Điều này là kết quả của việc trẻ đang hấp thụ ngôn ngữ, thậm chí ngay cả khi chúng đang im lặng. Ở người lớn, khi học tiếng Anh hay bất kì một ngoại ngữ mới nào, cũng cần khoảng thời gian im lặng này như trẻ nhỏ. Giáo viên cũng đừng sợ hãi khi các học viên của mình không tham gia vào các cuộc tranh luận trong lớp – có lẽ họ chỉ đơn giản là đang tiếp nhận ngôn ngữ. Hơn nữa, việc gây áp lực cho người học để kích thích họ nói trong khi họ chưa sẵn sàng sẽ dẫn đến lo lắng và áp lực, khiến việc học không đạt được hiệu quả tích cực.
  • Học viên cũng không nên quá sợ hãi, lo lắng nếu ở trình độ A1 khi không thể theo kịp và hiểu được giáo viên bản xứ đang nói gì. Đây là việc rất bình thường ở các lớp học tiếng Đức! Nhưng đây thật sự là giai đoạn quan trọng để bạn nên tiếp xúc sớm với giáo viên người bản xứ. Đừng ép buộc mình phải hiểu những gì giáo viên nói trên lớp mà chỉ cần lắng nghe. Bạn sẽ dần dần tiếp thu được cách phát âm chuẩn cũng như giai điệu của tiếng Đức một cách vô thức và thấm dần. Sau một thời gian bạn sẽ bất ngờ vì khả năng tự bật lại tiếng Đức khi gặp người lạ/người Đức và phát âm của mình cũng chuẩn hơn nhiều so với các bạn chỉ được học với giáo viên Việt Nam 100% thời gian học.

Bước 3: Lo lắng – kẻ thù của người học

Tự tin nói tiếng Đức là chìa khoá thành công

Tự tin nói tiếng Đức là chìa khoá thành công

  • Trong nghiên cứu của Krashen, nếu học viên cảm thấy căng thẳng hay gặp phải lo lắng thì tỉ lệ tiếp thu ngoại ngữ sẽ bị giảm sút. Có vẻ như trẻ em may mắn hơn người lớn ở điểm này vì môi trường sống và học tập của chúng ít khi bị căng thẳng như người lớn. Bài học ở đây dành cho giáo viên ngoại ngữ là họ có thể tạo ra một môi trường tương tự bằng cách biến lớp học thành một bữa tiệc tại nhà – nơi mọi người cảm thấy thoải mái và thư giãn để giúp học viên cải thiện quá trình tiếp thu ngoại ngữ của mình.

Bước 4: Tiếp thu ngôn ngữ có ý thức

  • Theo nghiên cứu của Krashen, việc học ngôn ngữ có ý thức không thể là nguồn gốc của lời nói tự phát. Cách học bằng ý thức sẽ giúp ích cho việc viết lách tốt hơn. Nói cách khác, khi người học xây dựng ngôn ngữ dựa trên ý thức, họ có thể tiếp thu ngôn ngữ bằng cách kiểm tra xem đã đúng ngữ pháp hay chưa. Điều này giúp giảm lỗi trong quá trình học vì người học có thể áp dụng các quy tắc đã học một cách có ý thức vào việc nói hay viết. Một cách để áp dụng điều này trong lớp học là để người học chú ý các đặc điểm ngữ pháp trong quá trình Nghe hoặc Đọc văn bản tiếng Đức.
  • Một ý nghĩa đặc biệt quan trọng của những phát hiện của Krashen là đối với học viên có trình độ thấp hoặc học viên nhỏ tuổi, giáo viên nên chọn lựa tài liệu đầu vào phù hợp cho họ. Hơn nữa, việc học ngữ pháp chỉ nên giảng dạy cho những người có trình độ cao hơn một chút. Cuối cùng, có lẽ là điều quan trọng nhất mà Krashen muốn gửi gắm: các bài học ngoại ngữ không nên chỉ chú trọng ngữ pháp mà nên dựa trên sự trao đổi về mặt ý nghĩa và giao tiếp thực tế.

Bước 5: Luyện tập thường xuyên

  • Ngoài ra, một điều vô cùng quan trọng khi học tiếng Đức giao tiếp chính là bạn phải dành thời gian để luyện nghe thường xuyên hơn vì luyện nghe sẽ giúp tăng khả năng phản xạ tiếng Đức và từ đó cải thiện được cách phát âm của mình. Bạn nên bắt đầu tập nghe từ các mẫu truyện ngắn với các chủ đề đơn giản rồi sau đó sẽ luyện nghe từ các bản tin trên tivi, podcast,…
  • Một cách luyện kỹ năng giao tiếp hữu dụng khác là bạn có thể luyện tập trước gương khi nói để điều chỉnh khuôn miệng, cử chỉ khi giao tiếp và nhấn nhá ngữ điệu trong câu nói. Hơn thế nữa, để quá trình học tiếng Đức giao tiếp đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn nên có một giáo viên hướng dẫn. Giáo viên sẽ là người hỗ trợ bạn rất nhiều do họ đã được đào tạo bài bản từ các trường đại học, biết cách nhấn âm trong câu khi giao tiếp tiếng Đức và chỉnh sửa khi bạn phát âm sai cách.

Xem thêm bài viết:
                    4 điều quan trọng khi tự học nói tiếng Đức Sprechen không được bỏ qua
                    Luyện kỹ năng nghe tiếng Đức